แบบสำรวจความพึงพอใจของบุคลากรกรมพัฒนาที่ดินที่มีต่อการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ในปีงบประมาณ 2562

คำชี้แจง กองการเจ้าหน้าที่ ได้ทำแบบสำรวจความพึงพอใจของบุคลากรในปีงบประมาณ 2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ

1. สำรวจความพึงพอใจของบุคลากรด้านการบริหารและพัฒนาบุคลากรของกรมพัฒนาที่ดิน

2. นำข้อมูลประกอบการจัดทำแผนการบริหารและพัฒนาบุคลากรกรมพัฒนาที่ดินในปีงบประมาณ 2563

3. ดำเนินการตามกระบวนงานของ PMQA หมวด 5 กำหนดให้ส่วนราชการต้องดำเนินการตามแผนกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคลที่กำหนดไว้ใน HR1 ไปปฏิบัติ โดยให้มีการสำรวจความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อการบริหารและพัฒนาบุคลากร


ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม

คำแนะนำ กรุณาทำเครื่องหมายลงในช่องที่ตรงกับความเป็นจริงของท่าน

1. เพศ
   
 
2. ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่ง
  ประเภททั่วไป ระดับ
       
         
  ประเภทวิชาการ ระดับ
     
         
  ประเภทอำนวยการ  

3. ลักษณะงานตามตำแหน่งที่รับผิดชอบ
          ส่วนกลาง
  เขต
 
 
 
 
 
 

4. อายุราชการ
         
 
 

ตอนที่ 2 ความพึงพอใจต่อการบริหารและการพัฒนาทรัพยากรบุคคลกรมพัฒนาที่ดิน

คำชี้แจง โปรดทำเครื่องหมายในช่องที่ตรงกับระดับความพึงพอใจของท่านมากที่สุด

         ระดับความพึงพอใจ 1     หมายถึง     “น้อยที่สุด”
  ระดับความพึงพอใจ 2   หมายถึง   “น้อย”
  ระดับความพึงพอใจ 3   หมายถึง   “ปานกลาง”
  ระดับความพึงพอใจ 4    หมายถึง   “มาก”
  ระดับความพึงพอใจ 5   หมายถึง   “มากที่สุด”

จากการรับรู้ของท่าน กิจกรรมต่อไปนี้ ท่านเห็นด้วย หรือพึงพอใจ หรือมีการทำกิจกรรมนั้น มาก/น้อย ในระดับใด ระดับความพึงพอใจ หมายเหตุ
1 2 3 4 5
ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล (HRM : Human Resource Management)            
1) กรมฯ มีการกำหนดทิศทางและนโยบายด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างชัดเจน
2) กรมฯ มีการกำหนดแผนพัฒนาความก้าวหน้าในอาชีพ (Career Development Plan) ที่ชัดเจนเหมาะสม
3) กรมฯ มีการเผยแพร่แบบบรรยายลักษณะงาน (Job Description) ให้บุคลากรภายในกรมฯ ทราบบทบาทและหน้าที่ของงานอย่างทั่วถึง
4) กรมฯ มีการสรรหา พัฒนา รักษาไว้และใช้ประโยชน์กลุ่มข้าราชการที่มีสมรรถนะสูง (Talent) อย่างเหมาะสม
5) กรมฯ มีการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินบุคคลเพื่อเลื่อน ระดับสูงขึ้นที่ชัดเจน
6) กรมฯ มีระบบการแต่งตั้งที่เป็นธรรม เป็นไปตามหลักผลงานและหลักความรู้ความสามารถ
7) กรมฯ ดำเนินการสรรหา บรรจุ แต่งตั้งด้วยความ โปร่งใสและเป็นธรรม
8) กรมฯ เปิดโอกาสให้ข้าราชการแสดงความประสงค์ย้ายเพื่อเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์หรือกลับภูมิลำเนา
9) กรมฯ นำระบบสารสนเทศทรัพยากรบุคคล (DPIS) มาใช้ในการบริหารผลการปฏิบัติงาน
10) กรมฯ มีการกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการประเมินผลการปฏิบัติงานและการเลื่อนเงินเดือนที่มีความชัดเจน
11) กรมฯ สนับสนุนให้ผู้บังคับบัญชาชี้แจงและรับฟังเกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติงานของท่านและเปิดโอกาสให้ท่านแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง
12) กรมฯ มีตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายการทำงานที่สามารถจำแนกความ แตกต่างของผลการปฏิบัติงานของข้าราชการได้ชัดเจน
13) กรมฯ มีการจัดทำฐานข้อมูลบุคคลให้มีความถูกต้อง ครบถ้วนและ เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ
14) กรมฯ มีการนำข้อมูลจากฐานข้อมูลทรัพยากรบุคคล (DPIS) ไปใช้ ประกอบการตัดสินใจด้านการบริหารงานบุคคล
15) กรมฯ มีการยกย่องชมเชยให้รางวัลตอบแทนแก่บุคลากรผู้มีผลการ ปฏิบัติงานดีเด่นและปรับปรุงระบบการยกย่องชมเชยอย่างสม่ำเสมอ
16) การพิจารณาความดีความชอบ กรมฯ ยึดหลักผลงานและความรู้ความสามารถ
17) ผู้บังคับบัญชามีการประเมินผลการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล
18) หน่วยงานที่ท่านปฏิบัติงานอยู่มีอัตรากำลังของบุคลากรในจำนวนที่ เหมาะสมกับภารกิจ
19) ข้าราชการสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของตนเองผ่านระบบสารสนเทศ ทรัพยากรบุคคล (DPIS) ได้
20) การบริการด้านการขออนุมัติเดินทางไปศึกษา ฝึกอบรมปฏิบัติการ วิจัย ดูงาน ทัศนศึกษา ณ ต่างประเทศ มีความสะดวก รวดเร็ว ทันเวลา
21) การให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่รัฐมีความสะดวกรวดเร็ว
22) กรมฯ มีระบบการบันทึกเวลาการปฏิบัติราชการ(HRM) เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับข้าราชการและลูกจ้างประจำ
23) การให้บริการข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประวัติบุคคลมีความถูกต้อง สะดวกรวดเร็ว
24) การให้บริการรับ-คืน เครื่องราชอิสริยาภรณ์ มีความถูกต้องสะดวกรวดเร็ว
25) การให้บริการข้อมูลต่างๆ สำหรับผู้เกษียณอายุราชการ
26) การดำเนินการทางวินัย เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ
27) การดำเนินการตรวจสอบและพิจารณาวินิจฉัยเรื่อง อุทธรณ์และร้องทุกข์เป็นไปอย่างยุติธรรมและรวดเร็ว
28) การดำเนินการเสริมสร้าง และพัฒนาให้ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชามีวินัยและป้องกันไม่ให้ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชากระทำผิดวินัย
29) การมอบอำนาจในการสั่งการ การอนุญาต การอนุมัติ การปฏิบัติ ราชการให้แก่ผู้รับมอบอำนาจอย่างทั่วถึง เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพและมีความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้
30) กรมฯ จัดกิจกรรม “พด.รักกันชวนกันเดิน-วิ่ง Virtual Walk or Run” เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกาย มีสุขภาพที่ดี
31) กรมฯ มีการปรับปรุงโรงอาหารให้สะอาด สะดวกแก่บุคลากรกรมพัฒนาที่ดิน
32) กรมฯ มีโครงการตรวจสุขภาพประจำปีและติดตามผลทุก 4 เดือน
33) กรมฯ มีสวัสดิการเพื่อการฌาปนกิจสงเคราะห์สำหรับบุคลากรกรมพัฒนาที่ดินและให้การบริการที่สะดวกรวดเร็ว
34) กรมฯ มีการจัดกิจกรรมการออกกำลังกายทุกวันพุธ
35) กรมฯ มีโครงการบริจาคโลหิตแก่สภากาชาดไทยหรือโรงพยาบาลของรัฐ
36) กรมฯมีร้านค้าสวัสดิการกรมพัฒนาที่ดินให้บริการสินค้าสวัสดิการแก่บุคลากร
37) กรมฯ ให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อนงานในด้านส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
38) กรมฯ มีวัฒนธรรมการทำงานที่เน้นเรื่องคุณธรรม ความมีประสิทธิภาพและความคุ้มค่า
39) โปรแกรมร้องเรียน ร้องทุกข์ บน Internet มีความเหมาะสม
40) กรมฯ มีกิจกรรมรณรงค์ สร้างความตระหนักให้บุคลากรยึดถือปฏิบัติตามหลักคุณธรรมและความโปร่งใส และต่อต้านการทุจริตในทุกรูปแบบ
ด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล (HRD : Human Resource Development)        
41) ผู้บริหารระดับสูงของกรมฯ ให้ความสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
42) กรมฯ มีแผนการพัฒนาข้าราชการทุกระดับ เพื่อให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่พร้อมต่อการปฏิบัติภารกิจทั้งปัจจุบันและอนาคต
43) ผู้บังคับบัญชาของท่านสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถเพื่อ การปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ
44) กรมฯ จัดหลักสูตรการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรตามสมรรถนะ หลักของข้าราชการ
45) กรมฯ ให้ความสำคัญต่อการทำงานเป็นทีมเพื่อให้บุคลากรมีการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
46) กรมฯ มีการจัดการความรู้และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์โดยท่านสามารถเข้าถึงและ นำไปใช้ประโยชน์ในการ ปฏิบัติงาน
47) โครงการฝึกอบรมของกรมฯ จัดวิทยากรได้เหมาะสมกับเนื้อหาวิชา/ กิจกรรมการฝึกอบรม
48) การจัดฝึกอบรมของกรมฯ มีกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมกับหลักสูตร การฝึกอบรม
49) การจัดฝึกอบรมของกรมฯ มีการประชาสัมพันธ์หลักสูตรการฝึกอบรมต่างๆ ให้ทราบล่วงหน้าก่อนการจัดการฝึกอบรม
50) การจัดฝึกอบรมของกรมฯ มีการติดตามผลหลังการฝึกอบรมตาม ความเหมาะสมของแต่ละหลักสูตร เช่น 6 เดือน/1 ปี
51) บุคลากรมีการพัฒนาความรู้ตนเองอย่างสม่ำเสมอ สามารถนำไป เป็นตัวชี้วัด การปฏิบัติงานในแต่ละรอบการประเมินได้
52) กรมฯ สนับสนุนและส่งเสริมให้บุคลากรได้รับการศึกษาต่อ/เสนอรับทุนศึกษา/ดูงานในและต่างประเทศ

ตอนที่ 3 ข้อเสนอแนะเพื่อสร้างความพึงพอใจด้านต่างๆ เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลของกรมพัฒนาที่ดิน
  1) ด้านการจัดโครงสร้างอัตรากำลัง
 
  2) ด้านการสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง โยกย้าย การโอน
 
  3) ด้านทะเบียนประวัติ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ การทำบัตรประจำตัว
 
  4) ด้านวินัย
 
  5) ด้านสวัสดิการ
 
  6) ด้านส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และต่อต้านการทุจริต
 
  7) ด้านพัฒนาบุคคล
 
  ข้อเสนอแนะอื่นๆ
 

ตอนที่ 4 ข้อเสนอแนะเพื่อสร้างความพึงพอใจด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรมพัฒนาที่ดิน
  1) การจัดโครงการฝึกอบรม
 
  2) การประสานงานการฝึกอบรมภายใน
 
  3) การประสานงานการฝึกอบรมภายนอก
 
  4) ทุนศึกษาต่อในประเทศ/ต่างประเทศ
 
  5) ทุนฝึกอบรมในประเทศ/ต่างประเทศ
 
  6) ด้านแผนพัฒนาบุคลากร
 
  7) การจัดการความรู้กรมพัฒนาที่ดิน
 
  8) การฝึกอบรมผ่านสื่อการเรียนการสอนระบบ LDD e-Training
 
  ข้อเสนอแนะอื่น ๆ
 

ตอนที่ 5 ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาบุคลากรของกรมพัฒนาที่ดินให้เป็น Smart Officer
  1) ท่านคิดว่าเจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาที่ดิน ควรได้รับการพัฒนาอะไรและอย่างไรเพื่อเป็น Smart Officer
 
  2) ท่านคิดว่ากรมฯ ควรให้การสนับสนุนด้านใดบ้าง ในการพัฒนาตนเองให้เป็น Smart Officer
 
  3) ท่านคิดว่าตัวท่านเองควรจะต้องได้รับการพัฒนาด้านใดบ้าง อย่างไร ในการเป็น Smart Officer
 


ขอขอบคุณในความร่วมมือครั้งนี้
กองการเจ้าหน้าที่ สิงหาคม พ.ศ. 2562